ชีวิต

https://i0.wp.com/assets.huluim.com/shows/key_art_life.jpgชีวิตมันซับซ้อน ยุ่งยากเกินกว่าจะอธิบายได้เพียงเหตุผล อารมณ์ จริยธรรม เพราะชีวิตมันล่ำเกินเขตแห่งความเป็นตัวตนของพระเจ้า และศาสนา เพราะบางทีชีวิตก็เป็นเหมือนนามธรรมที่มีไว้ เพื่อให้รู้ว่าเรามีตัวตน เพื่อให้รู้ว่าเรามีความฝัน และจินตนาการ แต่บางที ชีวิตก็ทำให้เราเป็นทุกข์ มีความเศร้า เพราะเราไปยึดติดกับคำว่า “ความสุข” แต่ในเมื่อเราไม่เคยรู้กันด้วยซ้ำว่า ชีวิต คืออะไร เพราะชีวิตมันมากกว่าคำว่า ขันธ์5 หรือมากกว่าสารประกอบอินทรีย์ หรือมากกว่าเนื่อเยื่อ ระบบทำงานอวัยวะ หรือจริงๆแล้ว ชีวิตที่เรารู้จัก อาจเป็นเพียงการจำลองของคอมพิวเตอร์ และพวกเราก็เป็นเพียงแค่เลขฐานสอง หรือชีวิตอาจเป็นได้มากกว่านั้น ตลอดมากว่าหลายพันปี มนุษย์พยายามค้นหาสิ่งต่างๆ เพื่อค้นหาคำว่าชีวิต แต่คำว่า “ชีวิต” ก็ยังอธิบายได้อย่างแจ่มชัดไม่https://i1.wp.com/www.davidwygant.com/blog/wp-content/uploads//life+meaning.jpgได้เสียที เพราะจริงๆแ้ล้ว มนุษย์ส่วนใหญ่บนโลกเกือบทั้งหมด แทบจะไม่เข้าใจตัวเองเลย แม้ว่าจะรู้ล้นพ้นจักรวาล รู้ลึกถึงควอนตัม ถึงอณูการทำงานของหน่วยย่อย Cell แต่ สูตรตายตัวของชีวิต ที่นำไปสู่ความสุขก็ยังไม่มี หรือเพราะว่า เรายังคงหวนหาความสุขที่ยิ่งใหญ่ และชั่วนิรันดร์ โดยไม่ได้สังเกต รอยยิ้ม ที่ให้กันทุกวัน เพราะบางทีเพียงความยิ้มที่มุมแก้ม อาจเป็นความสุขที่หลายๆคนตามหา ความสุขเล็กๆที่มีทุกวันมันก็ยิ่งใหญ่มากแล้ว แต่ที่เรารู้สึกน้อย และขวนขวายเอาเป็นเอาตาย เพราะเราใช้ระบบสัมพัทธ์อันเป็นสิ่งที่ปรุงแต่งขึ้นมาล้วน บางครั้งรสหวานอาจไม่เคยมี แต่เพียงหวานกว่า หากเราไม่เคยชิมรสมาก่อน จะบอกได้ไหมว่า นี้คือหวาน และนั้นคือประเด็นที่กลับไปเริ่มต้นว่า มนุษย์อธิบายชีวิตในรูปแบบสัมพัทธ์ไม่ได้ ชีวิตชาตินี้เกิดขึ้นมาครั้งเดียว ตายหนเดียว โดยที่เราไม่รู้ว่า เราตายไปแล้วกี่แสนครั้ง และด้วยวิธีนานัปการ แต่การการตายที่นำไปสู่สิ่งที่เราคาดการณ์ไม่ได้https://i0.wp.com/www.quotesarcade.com/graphics/life/life_quotes_graphics_05.gif เป็นความกลัวที่คนส่วนใหญ่คิดว่า คือความทุกข์นิรันดร์ ดังนั้น นรก สวรรค์ จึงถูกตกแต่ง จินตนาการขึ้นมาทั้งหมด สร้างกฎไปผูกเพื่อสร้างสังคมให้เป็นอยู่ คุณเคยคิดไหมว่า พระพุทธเจ้าสอนให้เราทำดี ไม่หวังผล แต่ในพระไตรปิฎกกลับให้หวังไปสวรรค์ หรือจริงๆแล้ว สวรรค์ที่เรารู้จักอาจไม่ใช่ที่เราคิด แต่เป็นสิ่งที่เราคิด เพราะสวรรค์เหมือนเป็นโลกเนรมิตของแต่ละคน ย่อมไม่เหมือนกัน หากใครสักคนล้ำเส้นคำว่า นรก สวรรค์ ย่อมถูกลงโทษตามกฎจารีต แล้วคุณเชื่อในนรก สวรรค์จริงหรือเปล่า บางทีการไม่ไปยุ่งกับสัจธรรมบางข้ออาจทำให้ใจเราสงบได้ดีกว่านี้ แล้วหันมามองตัวเอง แล้วถามเราว่า เราคือใคร ใครกันแน่ที่คือเราในวันนี้ และวันก่อนเราคนนั้นยังคงเป็นเราคนนี้ไหม ตามคำพูดขhttps://chinchongcha.files.wordpress.com/2011/08/pravs-j-seasons-of-life.jpg?w=300องพระปรมาจารย์ผู้สืบทอดศาสนาพุทธในประเทศจีนองค์ที่ 1 หรือ ตั้กม้อว่า “ก่อนเกิดมาใครเป็นข้า เกิดมาแล้วไซร้ข้าเป็นใคร” ใช่แล้ว หลายวันมานี้เป็นการประกาศผลสอบ กลางภาค แต่กลับเป็นการประกาศผลที่ผมไม่อึดอัดใจเหมือนครั้งก่อนๆ เพราะผมดีใจที่มองขึ้นไปบนฟ้า และยังเห็นฟ้า เป็นสีฟ้าเหมือนที่เคยเห็น และยังมีเวลาที่สร้างคุณค่าให้กับชีวิตอื่นๆ ที่ยังเต็มไปด้วยศรัทธาอันเปี่ยมล้นในปาฏิหาริย์

Leave a Reply

